Cây lá bỏng
Cây lá bỏng có tên khoa học là Kalanchoe pinata, thuộc họ thuốc bỏng (Crassulaceae). Cây nàycòn được gọi nhiều tên khác như cây trường sinh, cây sống đời, diệp sinh căn, thuốc bỏng…Cây lá bỏng là loại cây mọc hoang nhưng cũng được người dân trồng nhiều vừa dùng để làm cảnh vừa dùng để làm thuốc.


Theo Đông y, cây lá bỏng có vị nhạt, hơi chua, tính mát không độc, có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, hoạt huyết, chỉ thống, tiêu thũng, tiêu độc…

Ngoài tác dụng đặc trưng là trị bỏng như tên gọi, cây lá bỏng còn dùng để chữa bệnh sỏi thận, bệnh gút, cao huyết áp, ung loét, các loại bệnh về da, giảm sốt, chữa đau đầu, tức ngực, giảm ho, giảm đau, điều hòa kinh nguyệt…Ở một số vùng, người ta lấy lá bỏng non để nấu canh ăn và dùng làm thuốc đắp lên vết thương, mụn nhọt, mắt đỏ sưng đau. Cây lá bỏng được dân gian xem là cây thuốc nam thần dược chữa được nhiều bệnh, trong đó có những bệnh mạn tính khó chữa.

 

Do trong lá có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn nên cây lá bỏng còn được dùng cho các trường hợp viêm nhiễm ở trong và ngoài cơ thể như chữa bệnh đường ruột, viêm ruột, trĩ nội, viêm loét dạ dày…

Khi sử dụng phải hái lá vào lúc mặt trời mới mọc, khoảng 6 – 7h sáng (giờ Mão) thì không chát và mới có hiệu quả cao. Khi ăn, không được ăn với muối.

Những bài thuốc dân gian sử dụng cây lá bỏng:

Chữa bệnh trĩ nội: mỗi ngày dùng 10 lá, sáng ăn 4 lá, chiều ăn 4 lá, tối 2 lá, nuốt bớt nước, bã bỏ vào gạc vải đắp vào hậu môn (đóng khố như phụ nữ thấy kinh), trước khi đắp thuốc phải làm vệ sinh hậu môn bằng nước pha muối. Kiên trì làm theo cách trên, dùng từ 20-45 ngày là khỏi, tùy theo bệnh nặng nhẹ.

Chữa viêm họng: Nhai ngậm sáng 4 lần, chiều 4 lần, tối 2 lần, mỗi lần 1 lá, nhai ngậm và nuốt cả bã. Dùng trong 3 ngày.

Chữa tất cả các chứng đau họng: Sáng ăn 8 lá, chiều 8 lá sẽ khỏi.

Chữa mất ngủ: Chiều và tối, ăn mỗi lần 8 lá, giấc ngủ sẽ đến sớm.

Chữa viêm xoang mũi: Mỗi lần nhai 2 lá, lấy nước nhai lá bỏng thấm vào bông, nút vào hố mũi bên viêm ngày 4,5 lần sẽ khỏi. Nếu viêm cả 2 bên thì sáng nút một bên chiều nút một bên, trước khi nhai lá bỏng phải đánh răng, nạo lưỡi, súc miệng 2, 3 lần cho sạch miệng mới nhai.

Chữa bệnh viêm đại tràngkiết lỵ: Ngày ăn 20 lá (buổi sáng 8 lá, chiều 8 lá, tối 4 lá). Từ 5-10 tuổi ăn bằng 1/2 người lớn. Ăn 5 ngày là khỏi.

Chữa đau mắt đỏ và đau mắt hột: Trước khi ngủ, đánh răng, nạo lưỡi sạch, nhai 3 lá bỏng, mút bớt nước, đặt bã vào gạc vải (vô trùng) đắp vào mắt buộc chặt. Đến sáng tháo ra, rửa mắt bằng nước pha muối. Làm như trên 3 ngày liền.

Chữa chảy máu cam: Nhai 1, 2 lá, lấy nước nhai thấm bông gòn đặt vào lỗ mũi độ 10 phút sau sẽ khỏi.

Chữa sản phụ mất sữa: Sáng, chiều mỗi lần ăn 8 lá, sau 2 ngày sẽ có sữa.

Giải rượu: chỉ cần ăn 10 lá bỏng, 10 phút sau sẽ tỉnh táo, hết say rượu.

 



Các tin tiếp
Cây lá bỏng   (4/10/2016)