Bếp ăn từ thiện của Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Bình Thuận- Mô hình hoạt động nhân đạo giúp đỡ người nghèo hiệu quả thiết thực.
Bếp ăn từ thiện của Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Bình Thuận- Mô hình hoạt động nhân đạo giúp đỡ người nghèo hiệu quả thiết thực.



 Thưa quý vị, việc chăm nuôi người thân khi bị bệnh tại bệnh viện luôn là nỗi lo lắng của mọi người nói chung, nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa thì lại càng là mối lo gấp bội. Để chia sẻ nỗi khó khăn vất vả của bệnh nhân nghèo, vào năm 1998 Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận đã tiến hành vận động thành lập 1 Bếp ăn từ thiện đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Trên cơ sở những kinh nghiệm từ mô hình của các tỉnh bạn, Thường trực Hội CTĐ tỉnh Bình Thuận đã lập Đề án thành lập BATT và được UBND tỉnh cho phép thành lập, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh được cử làm Trưởng ban điều hành. Kinh phí hoạt động của Bếp hoàn toàn do Hội vận động, Ban giám đốc bệnh viện bố trí cho 1 phòng nấu ăn, 1 phòng cấp thức ăn và 1 phòng kho. Thời gian đầu Bếp chỉ cấp miễn phí nước sôi và cháo sáng cho bệnh nhân nghèo. Trong quá trình hoạt động, Bếp đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh đến thăm và ủng hộ, nguồn lực của Bếp ngày càng tăng, khi xét thấy quỹ Bếp đủ điều kiện, Ban điều hành đã quyết định từng bước tăng dần số lượng và chất lượng suất ăn hàng ngày, từ 50 người x 2 bữa lên 70 người x 2 bữa, rồi lên 100 người x 3 bữa và từ năm 2010 đến nay là 120 người x 3 bữa/ngày. Công tác quản lý điều hành, an toàn vệ sinh thực phẩm của Bếp luôn được duy trì chặt chẽ.


Việc thu, chi tài chính của Bếp do Hội CTĐ tỉnh đảm nhiệm, phiếu thu do cơ quan tài chính phát hành, sổ sách được hạch toán minh bạch, theo đúng quy định. Quỹ Bếp từ mức vài chục triệu đồng ngày khai trương, đầu năm 2010 tồn quỹ của  Bếp là 653,8 triệu đồng và đến cuối tháng 12/2014 Quỹ Bếp có số dư trên 1,78 tỷ đồng.

Xác định Mô hình Bếp ăn từ thiện là một mô hình hoạt động mang tính nhân đạo sâu sắc và hiệu quả, cần nhân rộng, trên cơ sở kinh nghiệm và kết quả hoạt động của BATT tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhận thấy đây là một mô hình cần phát triển và nhân rộng, vì vậy đã tích cực tìm kiếm các nguồn tài trợ để thành lập các BATT tại các bệnh viện khác trong tỉnh, đến tháng 7/2014 Hội đã vận động thành lập và duy trì hoạt động thêm được 6 Bếp, cụ thể như sau:

-Bếp tại Bệnh viện huyện Hàm Tân thành lập và hoạt động từ tháng 7/2010, hiện nay hàng ngày cấp cho 30-35 người ăn 3 bữa/ngày x 30 ngày/tháng;

-Bếp tại Bệnh viện YDHCT và PHCN tỉnh thành lập và hoạt động từ tháng 8/2010, hiện nay hàng ngày cấp cho 40 - 50 người ăn 3 bữa/ngày x 30 ngày/tháng.

-Bếp tại BV huyện Tuy Phong thành lập và hoạt động từ tháng 6/2011, hiện nay hàng ngày cấp cho 20-25 người ăn 3 bữa/ngày x 30 ngày/tháng;

-Bếp tại Bệnh viện Lao&Bệnh phổi tỉnh thành lập và hoạt động từ tháng 3/2012, hiện nay hàng ngày cấp cho 30-40 người ăn 3 bữa/ngày x 30/tháng;

-Bếp tại BV huyện Tánh Linh thành lập và hoạt động từ tháng 1/2013, hiện nay mới chỉ cấp cháo đại trà khoảng 70 suất bữa sáng thứ 4 hàng tuần và 80 suất cơm trưa cho 12 ngày/ tháng;



-Bếp tại bệnh viện khu vực Bắc Bình thành lập và hoạt động từ tháng 7/2014, hiện nay cấp 50 suất cháo sáng và 30 suất cơm trưa x 24 ngày/tháng.

Như vậy trong 5 năm qua (2010 – 2015), Hội CTĐ đã thành lập thêm 6 bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện trong tỉnh. Các BATT này hoặc là do Hội CTĐ huyện trực tiếp quản lý và điều hành như ở Hàm Tân, Bắc Bình, hoặc là do Hội CTĐ cơ sở của bệnh viện quản lý và điều hành. Đến nay các Bếp này đều đã có quỹ dự trữ khoảng từ 30 – trên 100 triệu đồng, được gửi ngân hàng để phục vụ cho hoạt động của Bếp.

Một trong những nhà tài trợ ban đầu cho tất cả các BATT của Hội CTĐ Bình Thuận là Ban từ thiện Phước Tâm, đặc biệt là Bà Lê Thị Phương Dung – Trưởng ban và Gia đình ông Khổng Văn Dũng –Phó ban, cứ mỗi Bếp khi khai trương thì Ban từ thiện này đều vận động hỗ trợ ban đầu trị giá từ 40-60 triệu đồng. 

Trong thời gian tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục vận động thành lập các BATT tại những bệnh viện còn lại, Hội CTĐ tỉnh rất trân trọng và mong được tiếp nhận sự tham gia hỗ trợ của mọi tấm lòng từ thiện, Hội cũng sẵn sàng hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho những người có khó khăn đang nằm điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh. Xin liên hệ với Hội CTĐ tỉnh để được hướng dẫn: ĐT: 0623818550; 0623831232; 0913883215 (gặp đ/c Huệ).

         BS.Nguyễn Trần Quân

                                Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh  Bình Thuận        

                     Trưởng ban điều hành bếp ăn từ thiện tại BVĐK tỉnh



Các tin tiếp
Bếp ăn từ thiện của Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Bình Thuận- Mô hình hoạt động nhân đạo giúp đỡ người nghèo hiệu quả thiết thực.   (4/10/2016)