Bếp ăn từ thiện của Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Bình Thuận- Mô hình hoạt động nhân đạo giúp đỡ người nghèo hiệu quả thiết thực.
Bếp ăn từ thiện của Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Bình Thuận- Mô hình hoạt động nhân đạo giúp đỡ người nghèo hiệu quả thiết thực.



 Thưa quý vị, việc chăm nuôi người thân khi bị bệnh tại bệnh viện luôn là nỗi lo lắng của mọi người nói chung, nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa thì lại càng là mối lo gấp bội. Để chia sẻ nỗi khó khăn vất vả của bệnh nhân nghèo, vào năm 1998 Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận đã tiến hành vận động thành lập 1 Bếp ăn từ thiện đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Trên cơ sở những kinh nghiệm từ mô hình của các tỉnh bạn, Thường trực Hội CTĐ tỉnh Bình Thuận đã lập Đề án thành lập BATT và được UBND tỉnh cho phép thành lập, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh được cử làm Trưởng ban điều hành. Kinh phí hoạt động của Bếp hoàn toàn do Hội vận động, Ban giám đốc bệnh viện bố trí cho 1 phòng nấu ăn, 1 phòng cấp thức ăn và 1 phòng kho. Thời gian đầu Bếp chỉ cấp miễn phí nước sôi và cháo sáng cho bệnh nhân nghèo. Trong quá trình hoạt động, Bếp đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh đến thăm và ủng hộ, nguồn lực của Bếp ngày càng tăng, khi xét thấy quỹ Bếp đủ điều kiện, Ban điều hành đã quyết định từng bước tăng dần số lượng và chất lượng suất ăn hàng ngày, từ 50 người x 2 bữa lên 70 người x 2 bữa, rồi lên 100 người x 3 bữa và từ năm 2010 đến nay là 120 người x 3 bữa/ngày. Công tác quản lý điều hành, an toàn vệ sinh thực phẩm của Bếp luôn được duy trì chặt chẽ.


Việc thu, chi tài chính của Bếp do Hội CTĐ tỉnh đảm nhiệm, phiếu thu do cơ quan tài chính phát hành, sổ sách được hạch toán minh bạch, theo đúng quy định. Quỹ Bếp từ mức vài chục triệu đồng ngày khai trương, đầu năm 2010 tồn quỹ của  Bếp là 653,8 triệu đồng và đến cuối tháng 12/2014 Quỹ Bếp có số dư trên 1,78 tỷ đồng.

Xác định Mô hình Bếp ăn từ thiện là một mô hình hoạt động mang tính nhân đạo sâu sắc và hiệu quả, cần nhân rộng, trên cơ sở kinh nghiệm và kết quả hoạt động của BATT tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhận thấy đây là một mô hình cần phát triển và nhân rộng, vì vậy đã tích cực tìm kiếm các nguồn tài trợ để thành lập các BATT tại các bệnh viện khác trong tỉnh, đến tháng 7/2014 Hội đã vận động thành lập và duy trì hoạt động thêm được 6 Bếp, cụ thể như sau:

-Bếp tại Bệnh viện huyện Hàm Tân thành lập và hoạt động từ tháng 7/2010, hiện nay hàng ngày cấp cho 30-35 người ăn 3 bữa/ngày x 30 ngày/tháng;

-Bếp tại Bệnh viện YDHCT và PHCN tỉnh thành lập và hoạt động từ tháng 8/2010, hiện nay hàng ngày cấp cho 40 - 50 người ăn 3 bữa/ngày x 30 ngày/tháng.

-Bếp tại BV huyện Tuy Phong thành lập và hoạt động từ tháng 6/2011, hiện nay hàng ngày cấp cho 20-25 người ăn 3 bữa/ngày x 30 ngày/tháng;

-Bếp tại Bệnh viện Lao&Bệnh phổi tỉnh thành lập và hoạt động từ tháng 3/2012, hiện nay hàng ngày cấp cho 30-40 người ăn 3 bữa/ngày x 30/tháng;

-Bếp tại BV huyện Tánh Linh thành lập và hoạt động từ tháng 1/2013, hiện nay mới chỉ cấp cháo đại trà khoảng 70 suất bữa sáng thứ 4 hàng tuần và 80 suất cơm trưa cho 12 ngày/ tháng;



-Bếp tại bệnh viện khu vực Bắc Bình thành lập và hoạt động từ tháng 7/2014, hiện nay cấp 50 suất cháo sáng và 30 suất cơm trưa x 24 ngày/tháng.

Như vậy trong 5 năm qua (2010 – 2015), Hội CTĐ đã thành lập thêm 6 bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện trong tỉnh. Các BATT này hoặc là do Hội CTĐ huyện trực tiếp quản lý và điều hành như ở Hàm Tân, Bắc Bình, hoặc là do Hội CTĐ cơ sở của bệnh viện quản lý và điều hành. Đến nay các Bếp này đều đã có quỹ dự trữ khoảng từ 30 – trên 100 triệu đồng, được gửi ngân hàng để phục vụ cho hoạt động của Bếp.

Một trong những nhà tài trợ ban đầu cho tất cả các BATT của Hội CTĐ Bình Thuận là Ban từ thiện Phước Tâm, đặc biệt là Bà Lê Thị Phương Dung – Trưởng ban và Gia đình ông Khổng Văn Dũng –Phó ban, cứ mỗi Bếp khi khai trương thì Ban từ thiện này đều vận động hỗ trợ ban đầu trị giá từ 40-60 triệu đồng. 

Trong thời gian tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục vận động thành lập các BATT tại những bệnh viện còn lại, Hội CTĐ tỉnh rất trân trọng và mong được tiếp nhận sự tham gia hỗ trợ của mọi tấm lòng từ thiện, Hội cũng sẵn sàng hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho những người có khó khăn đang nằm điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh. Xin liên hệ với Hội CTĐ tỉnh để được hướng dẫn: ĐT: 0623818550; 0623831232; 0913883215 (gặp đ/c Huệ).

         BS.Nguyễn Trần Quân

                                Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh  Bình Thuận        

                     Trưởng ban điều hành bếp ăn từ thiện tại BVĐK tỉnh


Các bài cùng chuyên mục

TRAO TẶNG XE ĐẠP CHO HỌC SINH NGHÈO tại Tuy Phong
Chi tiết
CỰU HỌC SINH LỚP 9A6 TRƯỜNG TRẦN PHÚ TRAO TẶNG QUÀ TRUNG THU CHO HỌC SINH NGHÈO
Chi tiết
Trao quà, cấp thuốc nhân ngày thương binh liệt sĩ 27/7

HỘI CHỮ THÂP ĐỎ TỈNH TRAO QUÀ, CẤP THUỐC CHO ĐỐI TƯỢNG CHÍNH SÁCH, NGƯỜI  CÓ CÔNG CÁCH MẠNG NHÂN NGÀY 27-7

          Nhân kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh Hội Nông dân tỉnh trao 50 suất quà và tư vấn sức khỏe, cấp thuốc bổ do Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup tài trợ cho các đối tượng chính sách, người có công cách mạng tại xã Hồng Liêm huyện Hàm Thuận Bắc. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng bao gồm các nhu yếu phẩm: Mì gói, dầu ăn, bánh kẹo... và thuốc bổ các loại, tổng giá trị đợt trao quà, cấp thuốc 25.000.000 đồng.

          Xã Hồng Liêm huyện Hàm Thuận Bắc là cái nôi cách mạng của tỉnh Bình Thuận, người dân nơi đây đã có những cống hiến, hy sinh to lớn cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày hôm nay, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, trong đó có Hội Chữ thập đỏ các cấp luôn quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn xã Hồng Liêm nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung. Thông qua những hoạt động ý nghĩa trên cũng đã giúp cho thế hệ trẻ hiểu thêm về truyền thống cách mạng của dân tộc ta cũng như những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha ông đi trước, từ đó giáo dục lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.

                                                                                             Hàn Huyên.


Chi tiết
Những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ

Trường hợp: Anh Thông Minh Hảo, sinh năm 1983, trú tại thôn Hiệp Nghĩa, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

          Gia đình anh Thông Minh Hảo là người dân tộc Chăm có 4 nhân khẩu gồm: anh Thông Minh Hảo, chị Sơn Thị Na, sinh năm 1984, 2 con là Thông Thị Minh Thư, sinh năm 2009 và Thông Minh Thịnh, sinh năm 2015. Gia đình anh Hảo sống trong căn lều tạm bợ và hàng ngày 2 vợ chồng anh làm thuê để sinh sống. Nhưng bất hạnh thay, vào tối ngày 15/6/2018 anh Hảo bị tai biến dẫn đến xuất huyết não, anh Hảo được gia đình đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy – TP.HCM. Tại bệnh viện Chợ Rẫy, anh Hảo đã được các bác sĩ chẩn đoán là Xuất huyết não thái dương phải, liềm não, liều tiểu não và phải phẫu thuật mở sọ bán cầu phải giải ép lấy máu tụ, gia đình không đủ tiền chạy chữa phải vay mượn của người thân. Là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh lại gặp nhiều khó khăn, nay anh Hảo mắc bệnh hiểm nghèo, vợ anh phải ở nhà để chăm sóc nên khó khăn ngày càng chồng chất

          Mọi sự đóng góp xin gửi về Hội CTĐ xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận (0977.842.732 hoặc 0168.800.1647 Chị Uyên – CT. Hội CTĐ xã) hoặc trực tiếp về gia đình anh Thông Minh Hảo- thôn Hiệp Nghĩa, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Trân trọng cảm ơn./.



Chi tiết
Hội Chữ thập đỏ trao tặng xe lăn cho người nghèo trong tỉnh

TRAO TẶNG 100 CHIẾC XE LĂN CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT

TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

          Ngày 24/5/2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố-Hồ Chí Minh, Tu viện Kim Cang huyện Bình Chánh và công ty cổ phần Đại Đồng Tiến-Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trao tặng 100 chiếc xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Xe lăn được trao tặng trong đợt này có nhiều ưu điểm và tính năng thuận tiện cho người khuyết tật khi sử dụng, mỗi chiếc trị giá 1.500.000 đồng, tổng giá trị đợt trao tặng 150.000.000 đồng.

Hiện nay các đối tượng: người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam...trên địa bàn tỉnh hơn 10.000 người, đời sống của các đối tượng trên hầu hết gặp nhiều khó khăn nên việc trao tặng xe lăn là món quà có ý nghĩa thiết thực, góp phần hỗ trợ đắc lực cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh có thể tự di chuyển thuận lợi và dễ dàng hơn, giảm bớt gánh nặng phải chăm sóc đối với người thân, từ đó giúp người khuyết tật có tâm lý thoải mái, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.   

                Hàn Huyên
Chi tiết
Một cán bộ Chữ thập đỏ tận tụy hết lòng với công tác từ thiện nhân đạo

         Những năm qua, hoạt động nhân đạo từ thiện của các cấp Hội Chữ thập đỏ ở huyện Hàm Thuận Bắc đã thiết thực giúp đỡ nhiều đối tượng đối tượng nghèo, khó khăn, đồng bào DTTS, đối tượng dễ bị tổn thương trong huyện. Kết quả trên không chỉ góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, mà còn thắt chặt tình đoàn kết, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong nhân dân. Để mang lại những kết quả thiết thực, đã có nhiều cá nhân không quản ngại khó khăn, luôn cống hiến hết sức mình cho công tác Hội  và những mảnh đời bất hạnh, bác Lê Văn Trung- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hàm Thắng là một điển hình trong số đó.                                                                                                  

   Dù là cán bộ cao tuổi nhất của huyện nhưng bác luôn cởi mở, nhiệt tình, bác Lê Văn Trung được xã Hàm Thắng tín nhiệm giữ chức vụ chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã từ tháng 11 năm 1999 cho đến nay. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đâu thương cho họ” cảm thông, muốn được sẻ chia khó khăn vất vả cùng những mảnh đời bất hạnh, bác không quản ngại khó khăn, lặn lội đến các nơi trong và ngoài tỉnh để vận động nguồn hỗ trợ nhân đạo từ các nhà hảo tâm. Cái tâm trong sáng cộng với tấm lòng rất mực chân thành luôn hướng về những hoàn cảnh khó khăn của bác đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân. Chính nhờ vậy hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Hàm Thắng những năm qua luôn là cơ sở dẫn đầu trong phong trào thi đua của Hội Chữ thập đỏ huyện. Trong 16 năm gần đây, với bác Lê Văn Trung trên cương vị chủ tịch Hội, Hội Chữ thập đỏ xã Hàm Thắng liên tục được Hội cấp trên công nhận vững mạnh xuất sắc.

Hơn 17 năm đồng hành với công tác Hội, bác Trung đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” mang đến nhiều niềm vui cho người nghèo. Đáng chú ý, trong 5 năm gần đây (từ 2011-2015), dưới sự cố gắng nhiệt tình của bác và Ban Chấp hành Hội, tổng giá trị hoạt động chức năng, nhân đạo từ thiện của Hội Chữ thập đỏ xã Hàm Thắng đạt trên 2 tỉ đồng, vượt 264% chỉ tiêu Hội cấp trên giao, giúp cho hơn 8.600 lượt hộ ở địa phương vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Trong đó, riêng công tác vận động cứu trợ cho nhân dân đạt gần 1,2 tỷ đồng, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đạt giá trị 226 triệu, xây dựng các công trình nhân đạo hơn 60 triệu, phục hồi chức năng cho người khuyết tật 230 triệu,... Đáng chú ý, giá trị hoạt động chức năng của Hội năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt trong năm 2017, chỉ  qua 6 tháng đầu năm tổng giá trị hoạt động chức năng của Hội đạt hơn 405 triệu đồng, vượt hơn 289% so với chỉ tiêu trên giao cả năm.

Theo bác Lê Văn Trung, để có được kết quả trên đòi hỏi bản thân phải có nhiều nỗ lực. Qua hơn 17 năm làm công tác nhận đạo, từ thiện, bản thân đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu, như muốn làm tốt công tác Chữ thập đỏ thì trước hết phải biết cảm thông, hiểu được cái khó, cái khổ của người nghèo; trong công việc cần phải biết kiên nhẫn, đồng thời phải tìm cách để tranh thủ sự hợp tác giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị và mạnh thường quân, có như thế, công việc mới nhận được thành quả tốt. Bác luôn cho rằng “làm việc gì có lợi cho người khó khăn thì phải nhiệt tình và nên làm ngay, trong cuộc sống còn nhiều mảnh đời không may mắn nhưng nhân dân mình vốn có truyền thống tương thân tương ái nên bản thân tôi như một chiếc cầu nối, tạo điều kiện cho những mảnh đời bất hạnh ấy được giúp đỡ phần nào khó khăn, vượt lên trong cuộc sống”.

Cống hiến hết sức mình cho công tác Hội, tận tâm hết mực trong tình yêu thương dành cho người nghèo, trên cương vị chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, hàng năm bác Lê Văn Trung luôn được Hội cấp trên biểu dương khen thưởng, nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Chữ thập đỏ. Những thành tích đó thật sự xứng đáng cho một cán bộ Hội CTĐ đã dành trọn tình yêu thương cho những mảnh đời bất hạnh, dành trọn tâm huyết cho người nghèo. Một điển hình tốt như bác Lê Văn Trung rất cần được học tập, nhân rộng để  thêm nhiều người nghèo, nhiều hoản cảnh khó khăn ở các địa phương được san sẻ, giúp đỡ./.

                                                        Lương Thanh Thông

Chi tiết
Bàn giao nhà Chữ thập đỏ tại huyện Hàm Tân và huyện Bắc Bình

              BÀN GIAO 5 CĂN NHÀ CHỮ THẬP ĐỎ CHO NGƯỜI NGHÈO
                TẠI HUYỆN HÀM TÂN VÀ BẮC BÌNH

          Ngày 20 tháng 9 năm 2017, Hội Chữ Thập đỏ Tỉnh phối hợp với Chi Hội Chữ Thập đỏ Tình người - Quận Cầu Giấy Thành phố Hà Nội
tiến hành nghiệm thu và trao 5 căn nhà Chữ Thập đỏ cho 5 hộ nghèo của 2 huyện  Hàm Tân và Bắc Bình, trị giá mỗi căn 50.000.000 đồng.

          Trong dịp này, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đã vận động được 5 phần quà tặng cho các gia đình, trị giá mỗi phần quà 2.000.000 đồng
 (gồm tiền mặt 1 triệu đồng, vật dụng gia đình và các nhu yếu phẩm khác).

          Nhận được sự quan tâm của Hội Chữ Thập đỏ các cấp và chính quyền địa phương, các hộ dân rất phấn khởi và hứa sẽ cố gắng khắc phục
 khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

                   

Lê Huệ - Hàn Huyên
    (Ban CTXH)

Chi tiết
Cấp quà tại 2 xã Sông Lũy và Bắc Bình

                  TẶNG 80 SUẤT QUÀ CHO NGƯỜI NGHÈO TẠI 2 XÃ SÔNG LŨY VÀ BÌNH TÂN HUYỆN BẮC BÌNH

          Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ Tỉnh phối hợp với Nhà hàng Cà Ty-Thành phố Phan Thiết tặng 80 suất quà cho người nghèo 2 xã 
Sông Lũy và Bình Tân huyện Bắc Bình, trị giá mỗi suất quà 500.000đ, bao gồm các nhu yếu phẩm: Gạo, mì gói, đường, dầu ăn, bột ngọt…
 tổng giá trị quà tặng trong đợt này là 40.000.000đ. Được biết, nhà hàngCà Ty là một trong những mạnh thường quân có nhiều đóng góp 
cho công tác từ thiện, nhân đạo. Việc làm ý nghĩa này đã kịp thời chia sẻ phần nào khó khăn với người nghèo ở những vùng sâu, vùng xa, 
vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh nhà.


                           

    Lê Huệ - Hàn Huyên
      (Ban CTXH)


Chi tiết
TẶNG 100 SUẤT QUÀ CHO BÀ CON ĐỒNG BÀO DTTS TẠI THÔN SUỐI MÁU-XÃ TÂN HÀ-HÀM TÂN

TẶNG 100 SUẤT QUÀ CHO BÀ CON ĐỒNG BÀO DTTS TẠI THÔN SUỐI MÁU-XÃ TÂN HÀ-HÀM TÂN

 

          Sáng ngày 8/8/2017, Hội Chữ thập đỏ Tỉnh phối hợp với Nhóm Chia sẻ tình thương TP.Phan Thiết tặng 100 suất quà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại thôn Suối Máu, xã Tân Hà, huyện Hàm Tân, trị giá mỗi suất  quà 500.000đ, bao gồm các nhu yếu phẩm: Gạo, mì gói, đường, dầu ăn, bột ngọt…và quần áo cũ, tổng giá trị quà tặng trong đợt này là 50.000.000đ. Đây là hoạt động thường xuyên của Nhóm Chia sẻ tình thương nhằm thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa.

                                                      

 

                                                                                                                                        Lê Huệ - Hàn Huyên


Chi tiết
Tặng 50 suất quà cho gia đình chính sách khó khăn

 

 

 

Hưởng ứng các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017),  ngày 15/07/2017 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Thuận phối hợp với Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người  thuộc Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức thăm và tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Hàm Tân.


Đoàn đã trực tiếp trao tặng 50 suất quà cho 50 hộ gia đình chính sách khó khăn tại huyện Hàm Tân, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng gồm đường, sữa, dầu ăn, bột ngọt, bánh và tiền mặt.

Chi tiết
Tổng số : 15 bài viết
Trang
12